การพัฒนาทักษะทางสังคมโดยหนังสือนิทานคำคล้องจอง
ผู้ศึกษา นางวารีรัตน์ อุไรวรณ์
โรงเรียนเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะทางสังคม ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ) อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 21 คน ขั้นตอนการศึกษา แบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 กำหนดเนื้อหาและหน่วยการสอน ขั้นที่ 2 สร้างเครื่องมือในการทดลอง ขั้นที่ 3 หาคุณภาพและประสิทธิภาพของเครื่องมือ ขั้นที่ 4 ดำเนินการทดลอง ขั้นที่ 5 จัดกระทำข้อมูล และ ขั้นที่ 6 สรุปผลการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ หนังสือนิทานคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะทางสังคม ชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.59 / 85.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
2. ผลการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะทางสังคม ของนักเรียน โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน