การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน
สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัยนายสุทธิเดช คุณประสพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดวังรีบุญเลิศ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดวังรีบุญเลิศ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
(3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดวังรีบุญเลิศ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดวังรีบุญเลิศ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต2
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดวังรีบุญเลิศ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 20 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน มีทั้งหมด 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้ ชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีรูปแบบเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อ ชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบวัดด้าน เจตพิสัย มีรูปแบบเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน โดยใช้ E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน โดยการทดสอบค่าที t – test (Dependent Sample) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน ใช้วิธีการของ xxxดแมน เปลคเทอร์และชไนเดอร์โดยใช้ E.I. และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน โดยใช้คะแนนเฉลี่ย() และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดการเรียนการเรื่องเพียงพอตามพ่อสอน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดวังรีบุญเลิศ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 มีประสิทธิภาพ 83.85/81.25 เป็นไปตามตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการเรื่องเพียงพอตามพ่อสอน สาระ
เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดวังรีบุญเลิศ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน
สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดวังรีบุญเลิศ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 มีค่า 0.60212 หรือร้อยละ 60.212
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่องเพียงพอตามพ่อสอน สาระเศรษฐศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
วัดวังรีบุญเลิศ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57