รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้น ป.4
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา วิภาดา แก้ววงค์ธิ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 การอ่านจับใจความจากเรื่องสั้นๆ เล่มที่ 2 การอ่านจับใจความจากบทความ เล่มที่ 3 การอ่านจับใจความจากนิทานชาดก เล่มที่ 4 การอ่านจับใจความจากข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน เล่มที่ 5 การอ่านจับใจความจากบทโฆษณา เล่มที่ 6 การอ่านจับใจความจากสารคดีและบันเทิงคดี 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.55/82.86 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
หลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความ อยู่ในระดับมาก (X ̅) = 4.36