การรายงานผลการดำเนินงานการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสพม.26
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1.เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 2. เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 3.เพื่อสรุปรายงานการดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัด ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 35 โรงเรียน
ปีการศึกษา 2560 ผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมการสัมมนากลุ่มอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship). จำนวน 12 คน เก็บรวบรวมข้อมูลขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ขั้นตอนที่ 2 กำหนดแนวทางการดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ขั้นตอนที่ 3 สรุปรายงานการดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย
1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จึงได้กำหนดจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 เพื่อเป็น
แนวทางการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ทั้ง 35 โรงเรียน ให้เกิดคุณภาพตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
2. แนวทางการดำเนินงานประกอบด้วย1. การที่บุคคลมีน้าใจช่วยเหลือเกื้อxxxลกัน 2. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทั้งโดยตนเอง และการเรียนรู้จากผู้อื่น 3. การขับเคลื่อนด้วย PLC ในการระดมความคิด การแลกเปลี่ยนความคิดจากสมาชิกในกลุ่ม ย่อมช่วยแก้ปัญหาได้ดีกว่าการคิดเพียงลำพัง 4. การยอมรับซึ่งกันและกัน ลดอัตตาการยึดมั่นถือมั่นทะนงตน ลดความหวาดระแวง 5. การมีผู้คอยชี้แนะ ด้วยหลักการที่ดี ย่อมช่วยให้แก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องได้
3. รายงานผลการดำเนินงานการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ตัวชี้วัดความสำเร็จตามยุทธศาสตร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 รวมทุกยุทธศาสตร์ มีคะแนนประเมินเฉลี่ยอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยมทั้ง 6 ยุทธศาสตร์ เรียงตามลำดับจากตัวชี้วัดที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา คะแนนประเมินเฉลี่ย 4.61 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ยุทธศาสตร์ที่ 4 ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษา และการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพคะแนนประเมินเฉลี่ย 4.60 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน คะแนนประเมินเฉลี่ย 4.61 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง คะแนนประเมินเฉลี่ย 4.56 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบบริหารจัดการ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมคะแนนประเมินเฉลี่ย 4.53 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม และยุทธศาสตร์ที่ 5 จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คะแนนประเมินเฉลี่ย 4.52 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ผลการประเมินรวมทุกยุทธศาสตร์ คะแนนประเมินเฉลี่ย 4.57 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม