รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน ธัญญารัตน์ ทองมา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดหนองเป็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ใช้ประชากรทั้งหมด คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองเป็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Trang Andaman Gateway ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 คะแนน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที สรุปผลได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 84.06/83.03 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนเฉลี่ยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Trang Andaman Gateway กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาต่างประเทศ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด