การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชื่อผู้เขียน นางสาวณัฐนรีภัทร ฐิติกาล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดประโชติการาม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีมาตรฐานตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดประโชติการามที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดประโชติการาม จำนวน 12 คน ซึ่งใช้การสุ่มซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling ) การวิจัยครั้งนี้มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 4 ชนิด คือ 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด 9 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ร้อยละ และค่าสถิติที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.34/ 83.17
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดประโชติการามก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าคะแนนก่อนการใช้แบบฝึก
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดประโชติการาม ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อ่าน เขียน เรียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก