LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานการประเมินโครงการ

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลามโรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด
ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน    นายสมาน บิลละเต๊ะ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2560

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) คุณภาพของการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 2) คุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนด้านความขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด และมีวินัย ปีการศึกษา 2560 3) คุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยมีวิธีการประเมินสองลักษณะคือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามความเหมาะสมและแบบบันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ประชากรครู จำนวน 7 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 32 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 30 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง 0.862-0.992 แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินพบว่า
1.    ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2.    ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 โดยประเมิน 5 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ การบริหารจัดการ และหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (=4.49, s=.10) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3.    ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ การวางแผนดำเนินงาน (P) การดำเนินการจัดกิจกรรม (D) การติดตามประเมินผล(C) การนำผลไปปรับปรุง (A) ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีคุณภาพอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ได้คะแนนเฉลี่ย 20 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.    ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ได้แก่
4.1    ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับคุณภาพการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนเฉลี่ย 20 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน ด้านความขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด และมีวินัย ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนเฉลี่ย 20 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 ผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 95.50 ได้คะแนนเฉลี่ย 5 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ได้คะแนนเฉลี่ย 5 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

ข้อเสนอแนะ
1.    ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
    1.1    โรงเรียนควรนำผลการประเมินมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม
    1.2    ผู้บริหาร และครู ควรมีวางแผนการดำเนินงานโครงการให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทราบและมีส่วนร่วมในการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนต่อไป
    1.3    โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการรายงานหน่วยงานต้นสังกัด หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเผยแพร่อย่างวงกว้าง และสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลามอย่างต่อเนื่อง
2.    ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
        2.1    ควรมีการประเมินโครงการที่มีลักษณะองค์รวม โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) และควรมีการประเมินโครงการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบอื่นๆ
        2.2    ควรศึกษารูปแบบการพัฒนาการบริหารที่เสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้วิถีอิสลาม ให้มีการใช้กระบวนการที่หลากหลาย เพื่อเป็นแนวทางการนำกระบวนการสู่การปฏิบัติ
        2.3    ควรมีการศึกษาวิจัยประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียนทุกโครงการ เพื่อให้ การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^