รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ผู้ศึกษา นางสาวสุรภา สุโพธิ์แสน ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีและการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา อำเภอเมือง
จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มจาก 9 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน จำนวน 43 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 18 ชั่วโมง เป็นเวลา 9 สัปดาห์ ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการศึกษาแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย จำนวน 6 บทเรียน
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.85 /82.09 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7132 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7132 หรือ
คิดเป็นร้อยละ 71.32
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.47)