รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรัชนก พงษ์กาบ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 15 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งค่าอำนาจจำแนกของแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.72 ค่าความยากมีค่าตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.54/813.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.6857 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6857 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.57
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.34)
โดยสรุป การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรในชุมชน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับนักเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป