ผลการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางรอสนี บูซามัน ครู โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จังหวัดยะลา
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากโรงเรียน คุรุประชาสรรค์ มีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพียงห้องเรียนเดียวและนักเรียนมีความสามารถของผู้เรียนเก่ง ปานกลางและอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน คุรุประชาสรรค์ จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วย 4 เรื่อง ใช้เวลาสอนเรื่องละ 4 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จำนวน 16 แผน 3). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที่ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 83.27/80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( ) 4.03 (S.D.) 0.66