การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูป
การจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางวัฒนา ทองวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคล สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ
จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทพมงคล สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 2๖ คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.67-0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42-0.71 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.46-0.90 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.24/84.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้รูปแบบการจัดเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก