รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาณาจักรสุโขทัย สำหรับชั้น ป.4
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : นายสมพิธ บุณโยทยาน
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน ผาแดงหลวง อำเภอแม่สรวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 13 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจเป็นคำถามแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 91.59/89.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อาณาจักรสุโขทัย ของนักเรียนหลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 26.78 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.26 (3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปมีค่าเท่ากับ 0.8079 แสดงว่า หลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8079 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.79 และ (4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66)