รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว30223 หน่วยการเรียนรู
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสาวกุลปริยา เพ็งพลา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม อำเภอจตุรพักตร์พิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 13 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาเคมี 3พื้นฐาน รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อที่ผ่านการหาค่า ความยาก อำนาจจำแนก ความเชื่อมั่น และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test(Dependent Sampling) (ทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย 2 กลุ่มกรณีไม่เป็นอิสระแก่กัน)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 เท่ากับ 78.80/80.79 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม อำเภอจตุพักตร์พิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 มีค่าเท่ากับ 0.6170 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 61
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม อำเภอจตุรพักตร์พิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชาเคมี 3 รหัส ว 30223 หน่วยการเรียนรู้ กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.48 อยู่ในระดับมากที่สุด