ชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรม โดยการเรียนด้วยเทคนิค STAD
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวอภิญญา เรืองพุก
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรม โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรม โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรม โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 42 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องลำดับและอนุกรมโดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน ชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรมโดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องลำดับและอนุกรม ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .70 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรม โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) ชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรม โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.71/77.98 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรม โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องลำดับและอนุกรม โดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก