รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ร.ร.ชุมชนบ้านกู่ฯ
อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
ผู้ประเมิน นายจัตุพล นันทโภคิน
ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านxxx่(ป่าเป้าประชานุเคราะห์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีการศึกษา 2557
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนชุมชนบ้านxxx่ (ป่าเป้าประชานุเคราะห์) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านxxx่(ป่าเป้าประชานุเคราะห์) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ประเมินพฤติกรรมของนักเรียนหลังการเข้าร่วมโครงการ และความพึงพอใจ ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนชุมชนบ้านxxx่(ป่าเป้า ประชานุเคราะห์) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 92 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านxxx่(ป่าเป้าประชานุเคราะห์) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2557 จำนวน 27 คน ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครอง จำนวน 51 คน โดยเทียบxxxส่วน นักเรียน 2 คน ต่อผู้ปกครอง 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินเกี่ยวกับด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนชุมชนบ้านxxx่ (ป่าเป้าประชานุเคราะห์) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย แบบประเมินพฤติกรรมของนักเรียนหลังการเข้าร่วมโครงการ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ ที่ผู้รายงาน สร้างขึ้นโดยอาศัยกรอบแนวคิด ทฤษฎีและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน วัตถุประสงค์ สมมติฐาน รวมทั้งนิยามปฏิบัติการ โดยใช้คำถาม 2 ประเภท คือคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และคำถามปลายเปิด
ข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนชุมชนบ้านxxx่(ป่าเป้า ประชานุเคราะห์) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ ตามลำดับ 2. พฤติกรรมของผู้เรียนหลังเข้าร่วมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนชุมชนบ้านxxx่(ป่าเป้าประชานุเคราะห์) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ใน ระดับมาก
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนชุมชนบ้านxxx่(ป่าเป้าประชานุเคราะห์) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย พบว่าผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก