การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนวัดหนองโรง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
ผู้รายงาน นายทินพันธ์ บุญธรรม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนวัดหนองโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย คณะครู จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6 จำนวน 52 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 ประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9297 ฉบับที่ 2 ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .8676 ฉบับที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9021 และฉบับที่ 4 ประเมินด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9305 ซึ่งเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย (x-bar) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
ผลจากการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนวัดหนองโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ครูและนักเรียน ประเมินด้านกระบวนการ โดยภาพรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต พบว่า ครูและนักเรียน ประเมินด้านผลผลิต โดยภาพรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด