รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รายวิชาวิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสาวรุจิราวดี บัวคอม
สถานศึกษา โรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมเป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเกิดระบวนการเรียนรู้ ในแต่ละการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในบทเรียนแต่ละบทเรียนด้วยตนเองตามความสามารถและความสนใจ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนสร้างคอมวิทยา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การศึกษาครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า มีทั้งหมด 7 ชุด ประกอบด้วย วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น กระแสไฟฟ้าและความต่างศักย์ไฟฟ้า กฎของโอห์มและความต้านทาน วงจรไฟฟ้าในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน พลังงานไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้า และวงจรอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น 2) คู่มือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า เป็นคำชี้แจงในการใช้ชุดกิจกรรม ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.30 - 0.76 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง (r) 0.25 - 0.72 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า จำนวน 18 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.43 – 0.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า มีค่าเท่ากับ 83.66/84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า มีค่าเท่ากับ 0.6452 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.52
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า เพิ่มขึ้น จากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน มีค่าเท่ากับ 25.45 และ 17.17 ตามลำดับ
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พลังงานไฟฟ้า มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับ มากที่สุด
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรม, พลังงานไฟฟ้า