LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ผลงานวิชาการ วิชา สังคมศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

usericon

เรื่อง การพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี โดยใช้กรณีตัวอย่าง
ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย    นางสุชีรา มุกดารัตน์
หน่วยงาน    โรงเรียนวัดมะกรูด (อินทองอนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ปีที่วิจัย    ปีการศึกษา 2556-2559

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กรณีตัวอย่างกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อออกแบบรูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี เพื่อทดลองใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ เพื่อประเมินผลและพัฒนา รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนวัดมะกรูด (อินทองอนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ปีการศึกษา 2556-2559 จำนวน 77 คน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้คือ ชุดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กรณีตัวอย่างกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ชุดกิจกรรมกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี) คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ผลการวิจัยชุดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กรณีตัวอย่างกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.57/89.12 รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.90 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.80 คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.98 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.96 ชุดกิจกรรมกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.95 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.95 การทดลองใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 1 78.36/76.67 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 2 84.33/82.60 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 3 85.96/83.93 ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดีหลังการพัฒนา มีค่าประสิทธิภาพ 87.69/85.60 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี สูงกว่าก่อนการใช้ มีค่าพัฒนา เฉลี่ย ( ) 12.50 คิดเป็นร้อยละ 41.67 โดยมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 2.02 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ มีความพึงพอใจมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ย ( ) 4.94 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 2.30

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^