ผลงานวิชาการ วิชา สังคมศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสุชีรา มุกดารัตน์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดมะกรูด (อินทองอนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2556-2559
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กรณีตัวอย่างกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อออกแบบรูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี เพื่อทดลองใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ เพื่อประเมินผลและพัฒนา รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนวัดมะกรูด (อินทองอนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ปีการศึกษา 2556-2559 จำนวน 77 คน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้คือ ชุดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กรณีตัวอย่างกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ชุดกิจกรรมกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี) คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ผลการวิจัยชุดกิจกรรมสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้กรณีตัวอย่างกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.57/89.12 รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.90 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.80 คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.98 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.96 ชุดกิจกรรมกรณีตัวอย่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.95 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.95 การทดลองใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 1 78.36/76.67 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 2 84.33/82.60 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 3 85.96/83.93 ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดีหลังการพัฒนา มีค่าประสิทธิภาพ 87.69/85.60 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี สูงกว่าก่อนการใช้ มีค่าพัฒนา เฉลี่ย ( ) 12.50 คิดเป็นร้อยละ 41.67 โดยมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 2.02 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นพลเมืองดี มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ มีความพึงพอใจมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ย ( ) 4.94 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 2.30