ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทาน
ชุด พุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวอรวรรณ ศรีพรมทอง
ครูวิทยฐานะ ชำนาญการโรงเรียนเทศบาลตำบลนาทวี
อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทาน ชุด พุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทาน ชุด พุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทาน ชุด พุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กลุ่มประชากร คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลตำบลนาทวี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัด การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทาน ชุด พุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 20 แผน หนังสือนิทานประกอบ การสอน เรื่อง พุทธสุภาษิต จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พุทธสุภาษิต จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้หนังสือนิทาน ชุดพุทธสุภาษิต มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพ ของกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทาน ชุด พุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ( / )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทาน ชุด พุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.87/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทานชุดพุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบหนังสือนิทาน ชุด พุทธสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก