รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243
วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัตนา อินทร์เพ็ง
ปีที่ทําวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนธรรมบวรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 39 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่
ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่
1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243
หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.47
ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 3) ประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3
รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( = 32.72) สูงกว่าก่อนเรียน
( = 18.69) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนธรรมบวรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก( = 3.86 : S.D. = 0.76)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและ
มีความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมาก จึงเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอน
ที่จะนำวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป