การพัฒนาผลการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ในประโยค
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล ๗ (ศิรินาวินวิทยา) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๓๕ คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มด้วยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย๑) ชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD จำนวน ๑ ชุด แบ่งเป็น ๗ เล่ม
๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD
มีประสิทธิภาพ ๘๗.๔๓/๙๐.๙๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (๘๐/๘๐)
๒. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD มีค่าดัชนี
เท่ากับ ๐.๗๓๒๓ หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ ๗๓.๒๓
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้ชุดการสอนภาษาไทยประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD อยู่ในระดับมาก ( =๔.๒๔,S.D.= ๐.๖๐)