เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เด็
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา สุดสวาท ทะนนท์
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวนนักเรียน 31 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) จากจำนวนนักเรียน 4 ห้องเรียน 130คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5จำนวน 4เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ชั่วโมงสอน 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและ4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีประสิทธิภาพเท่ากับ85.81/85.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เด็กไทยทำได้เพื่อสุขภาพดีกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.45เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบรายด้านพบว่าด้านการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ 4.54รองลงมา คือด้านเนื้อหามีค่าเฉลี่ย 4.48 และน้อยที่สุด คือ ด้านการนำเสนอมีค่าเฉลี่ย 4.37