การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านกา
ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ชื่อผู้รายงาน นางปาริฉัตร จันทสุวรรณโณ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุหลุมพี อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ปีที่ทำรายงาน ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่
ตรงมาตราและคำที่มี ห นำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราและคำที่มี ห นำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราและคำที่มี ห นำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ประชากรที่ใช้ในการรายงานเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๖ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวบข้อมูล ประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราและคำที่มี ห นำ ๒) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราและคำที่มี ห นำ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราและคำที่มี ห นำ ผลการศึกษาพบว่า
๑) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราและคำที่มี ห นำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๘๙.๙๗/๘๘.๗๕ เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรง
มาตราและคำที่มี ห นำ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน ร้อยละ ๕๓.๕๕
๓) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำที่มี
ตัวสะกดไม่ตรงมาตราและคำที่มี ห นำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พบว่านักเรียนมีความ พึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับ มาก