บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 1/2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจุฑารัตน์ ศิริมุสิกะ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุ
ธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความมีวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปี ที่
1/2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 1/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็น
นักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปี ที่ 1/2 ที่กา ลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2557 ของโรงเรียนบ้านทุ่งนารี
จา นวน 26 คน โดยดา เนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรม
สร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ จา นวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ จา นวน
24 แผน แบบทดสอบวัดความมีวินัย แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อ
กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ มีประสิทธิภาพ
(E1/E2) เท่ากับ 82.41./ 81.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบความมีวินัยของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปี ที่ 1/2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ปรากฏว่าหลังการจัด
กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ นักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 1/2 มีความมีวินัยสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรม
อย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3)ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปี ที่ 1/2 ที่
มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 1/2 มีระดับความพึง
พอใจอยู่ในระดับมาก ( X = 2.89)