บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 2/2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุคล ปราบณรงค์
ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 2/2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์ 3) เพื่อศึกษาความพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 2/2 กลุ่ม
ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2557 โรงเรียน
บ้านทุ่งนารี อา เภอป่ าบอน จังหวัดพัทลุง สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
จา นวน 27 คน โดยดา เนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแผนการ
จัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ จา นวน 24 แผน แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคม แบบ
ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ และแบบทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคม สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ( x ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ E1/E2 เท่ากับ 81.02/81.60 2) ผลการ
เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 2/2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์ มีการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมสูงขึ้นหลังจากการได้รับกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างมีนัยสาคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้น
อนุบาลชั้นปี ที่ 2/2 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x = 2.94)