รายงานผลการใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที
และการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางพลอยปภัส จะเฮิง
หน่วยงาน โรงเรียนไตรธารวิทยา ตำบลแม่ขนิง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไตรธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ทั้งหมดจำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย บทเรียนการ์ตูน จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของบทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.36/80.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ครอบครัวไอที วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (คอมพิวเตอร์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากถึงมาก (x-bar = 4.52)