ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Get to know Narathiwat
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านยานิง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
ปีที่ทำการรายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Get to know Narathiwat ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Get to know Narathiwat ตามขั้นตอน SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) = 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดGet to know Narathiwat ตามขั้นตอน SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Get to know Narathiwat กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยานิง อำเภอเจาะไอร้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2558 จำนวน 28 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง ( one – group pretest- p0sttest design ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Get to know Narathiwat กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด จำนวนข้อ 30 ข้อแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Get to know Narathiwat วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ3R ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด Get to know Narathiwat กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.84/82.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด Get to know Narathiwat ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้ 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างกันคือ ค่าเฉลี่ยก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 53.18 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.02 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด Get to know Narathiwat มีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.79 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด