รายงานผลการใช้ชุดการสอน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนใหญ่ อำเภอลำลูกกา
จังหวัดปทุมธานี
ชื่อผู้รายงาน นางนารีรัตน์ สาสกุล
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
_________________________________________________________________________
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดการสอน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนใหญ่ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย ชุดการสอน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนใหญ่ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน วัดดอนใหญ่ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ที่เรียนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดดอนใหญ่ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) การดำเนินการศึกษาค้นคว้าใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว
ทำการวัดก่อนและหลังทดลอง (One Group Pretest – Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน วัดดอนใหญ่ มีทั้งหมด 7 เล่ม ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.800 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนฯ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ทดสอบค่าที (t-test dependent)
จากการศึกษาค้นคว้าการพัฒนาชุดการสอน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน วัดดอนใหญ่ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนใหญ่ อำเภอ ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.97/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนใหญ่ อำเภอ ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานีหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนฯ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนใหญ่ อำเภอ ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี อยู่ในระดับมากที่สุด