ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
ในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอุดมวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้การจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก 0.46 ถึง 0.72 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.48 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนซึ่งเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 82.68/82.02
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน
เรื่อง คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทยโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก