เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นายณัฐพงค์ เหล่ากาวี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระดนตรี)
ผู้ศึกษา นายณัฐพงค์ เหล่ากาวี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)
โรงเรียน โรงเรียนสังวาลย์วิทยา ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยพิจารณาจากการตัดสินใจของผู้ศึกษาจากห้องเรียน 2 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียนคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสังวาลย์วิทยา ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test)) ระหว่างวันที่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 10 มกราคม 2561 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย (Multiple Choices) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาเป็นดังนี้
1. ผลการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 92.53/92.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8224 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 82.24
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D. = 0.55)
สรุปได้ว่า ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์โดยใช้โน้ตสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สามารถที่จะใช้เป็นสื่อนวัตกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ได้อย่างคล่องแคล่วและเชี่ยวชาญ