LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

เผยแพร่ผลงานวิชาการ นายศิวาพัชร์ ลิ้มสุธาพัฒน์

usericon

รายงาน        รายงานการใช้แบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนา            ความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ผู้รายงาน        นายศิวาพัชร์ ลิ้มสุธาพัฒน์
ปีที่รายงาน    ๒๕๖๑

บทคัดย่อ
    รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน
ด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน
จับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลัง
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ อำเภอวิเชียรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต ๓ จำนวน ๑๗ คน ซึ่งได้มาโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน ๑ ห้องเรียน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๗ เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ ผู้ศึกษาดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาสอนแบบฝึกทักษะละ ๓ คาบ รวม ๒๑ คาบ และทดสอบ
ก่อนเรียน – หลังเรียน จำนวน ๒ คาบ รวมทั้งสิ้น ๒๓ คาบ ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t – test) แบบ dependent samples
    
    สรุปผลการศึกษา
                ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๒๘ / ๘๔.๐๓
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐
                
            
                ๒. ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ที่ได้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R มีความสามารถในการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที.๐๕
                ๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน
จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^