LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567

การประเมินโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจักราชว

usericon

การประเมินโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจักราชวิทยา
โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ปีการศึกษา 2560 ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนจักราชวิทยา ซึ่งประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่
    1. ด้านความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมของโครงการ
    2. ด้านความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ
    3. ด้านความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ
    4. ด้านผลผลิตของโครงการ 3 ส่วน คือ ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
และทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจักราชวิทยา
    ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยครูและบุคลากร จำนวน 130 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4,156 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 145 คน ส่วนนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 354 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล จำนวน 28 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมของโครงการ แบบประเมินความเหมาะสมของปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการ แบบประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ แบบประเมินผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามโครงการ และแบบประเมินทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจักราชวิทยา
    การเก็บรวบรวมข้อมูล เก็บข้อมูลทั้งก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และ
หลังดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง
    การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่าที (t-test) ได้ผลการประเมินดังนี้
    1. สภาพแวดล้อมของโครงการ (Context) พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, ค่า S.D. = .43) แสดงให้เห็นว่า เป็นโครงการที่ดีมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปปฏิบัติในการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาได้อย่างสอดคล้องเหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการของโรงเรียน และชุมชน และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดได้เป็นอย่างดี
     2. ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ (Input) พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
ในระดับมาก ( = 4.35, ค่า S.D. = .36) ปัจจัยที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านความร่วมมือ
ของครู บุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาในการดำเนินโครงการ ส่วนปัจจัยด้านงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ มีความเหมาะสมในระดับมาก แต่อยู่ในอันดับสุดท้าย
    3. กระบวนการดำเนินงาน (Process) พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก
( = 4.42, ค่า S.D. = .33) ในขั้นการวางแผนดำเนินงาน โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านการวางแผนที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน และกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ขั้นการดำเนินงานตามแผนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การดำเนินงานตามแผนที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ การนิเทศเพื่อการแก้ไข และปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน ส่วนขั้นตอนการประเมินผล โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล มีความเหมาะสมมากที่สุด
    4. ผลผลิตของโครงการ (Product) พบว่า
        4.1 การประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนจักราชวิทยา ทั้ง12 กิจกรรม มีความพร้อมด้านสภาพแวดล้อมของกิจกรรม ปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงาน รวมถึงกระบวนการที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนา ส่งผลให้ผลผลิตของโครงการสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ
        4.2 การพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน โดยภาพรวม
มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ( = 4.20, ค่า S.D. = .31) กิจกรรมที่มีการพัฒนามากที่สุด คือ กิจกรรมการกำหนดกรอบการประเมินโครงการ แสดงให้เห็นว่า กรอบการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาครอบคลุมตัวชี้วัดและวิธีการประเมินที่ถูกต้องเหมาะสม เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        4.3 ทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินคุณภาพภายใน
โดยภาพรวมมีผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ( = 4.05, ค่า S.D. = .51) หลังดำเนินโครงการ มีทักษะในการปฏิบัติงานสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่า โครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาเป็นโครงการที่ดีมีสภาพแวดล้อม ปัจจัยสนับสนุน กระบวนการดำเนินงานที่เหมาะสมต่อการจัดกิจกรรม สามารถพัฒนาทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษาได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ และทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษาที่มีการพัฒนามากที่สุด คือ เข้าใจแนวทางในการกำหนดกรอบการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^