LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567

รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม

usericon

เรื่องที่วิจัย     รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
ผู้วิจัย        นายมนตรี สำเภา
ปีที่วิจัย     2560

บทคัดย่อ
        
     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม (2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
     วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม 2) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม 3)ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม รวมจำนวนทั้งสิ้น 682 คน
     ผลการวิจัยพบว่า
     1. รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ 1 การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ กลยุทธ์ 2 การพัฒนาการจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต กลยุทธ์ 3 การพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน กลยุทธ์ 4 การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน กลยุทธ์ 5 การพัฒนาการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม
     2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
          2.1 ผลการปฏิบัติงาน 5 กลยุทธ์ ได้แก่ การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนา การจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต การพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน การพัฒนา การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน การพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ในภาพรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาการจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิตการพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ทำให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลายโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมทุกรายวิชา นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองได้คิดได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ได้เรียนรู้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ยึดถือเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต เกิดการเรียนรู้ นำสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุคคลอื่น รู้จักการปรับตนเองในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
          2.2 ผลการทดสอบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียน หลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม อยู่ในระดับมาก
kruwandee 01 พ.ค. 2560 เวลา 08:17 น. 0 645
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^