รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 ฯ
เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปุณญาภักดิ์ เพชรชนะ
โรงเรียน พนมเบญจา ตาบลเขาพนม อาเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ สานักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 (กระบี่)
ปีการศึกษา 2560
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่ง
กาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 สร้างเชิงบูรณาการ
ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
จัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนเขาพนมเบญจา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 1 ปี
การศึกษา 2560 จานวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึก
ทักษะ การแต่งกาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11
สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ จานวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .7667 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์
เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 10 ข้อ มีค่าความ
เชื่อมั่น .9028 และคู่มือ การใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 30 แผน การศึกษาประสิทธิภาพ 80/80
โดยวิธีการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแต่งกาพย์ยานี 11
สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังใช้แบบ
ฝึกทักษะ โดยการทดสอบค่าที (t – test) และใช้ค่าเฉลี่ย (X ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11
สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.14/83.97
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ
ก่อนใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 18.10 หลังใช้แบบฝึกทักษะมีคะแนนเฉลี่ย
30.22 และเมื่อเปรียบเทียบกัน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแต่งกาพย์ยานี 11
สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้แบบฝึก
ทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่ง
กาพย์ยานี 11 สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีค่าเฉลี่ย (X ) เท่ากับ 4.67 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.59 เมื่อเทียบกับเกณฑ์
พิจารณา พบว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด