การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า วรรณวิศา ลีทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 22 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่เผยแพร่ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าเพื่อ(1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รหัสรายวิชา อ 30101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.33 / 83.23
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7165 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.65
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x -bar=4.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากและมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ครูผู้สอนและผูู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความได้