LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า     วรรณวิศา ลีทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา        มัธยมศึกษา เขต 22 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่เผยแพร่     2561

บทคัดย่อ
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าเพื่อ(1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รหัสรายวิชา อ 30101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
    ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
    1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.33 / 83.23
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7165 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.65
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x -bar=4.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากและมากที่สุด
    โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ รหัสวิชา อ30101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ครูผู้สอนและผูู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความได้





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^