หนังสือส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน ป.1
หน้าที่พลเมือง (ส11231) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางเรณู แก้วกันหา
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบางพึ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดบางพึ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง ประกอบด้วย ขยันหมั่นฝึกฝน ออมไว้ไม่ขัดสน คนดีมีความซื่อสัตย์ วินัยดีเป็นศรีแก่ตัว เสน่ห์ของความสุภาพ สะอาดดีชีวีสดใส สามัคคีคือพลัง และความสุขจากน้ำใจ ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมากที่สุด (µ = 4.58, = 0.61) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน จำนวน 16 แผน เวลา 16 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมาก (µ = 4.49, = 0.59) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ 30 ข้อ ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.76 และมีค่าความยากตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.79 และแบบสังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ 1 ฉบับ 8 ข้อ ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.82/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7622 หมายความว่า นักเรียนมีผลการเรียนพัฒนาขึ้นคิดเป็นร้อยละ 76.22 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 26.39 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.50 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 56.11
4. พฤติกรรมด้านคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง (ส11231) โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 89.34