เผยแพร่บทคัดย่อของ นางสาวณัฐกฤตา ปัตตาลาโพ
ผู้วิจัย นางสาวณัฐกฤตา ปัตตาลาโพ
สังกัด โรงเรียนบัวเชดวิทยา สำงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Methot) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบัวเชดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Methot) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น จำนวน 30 แผน 2) ชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Methot) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33201 เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบอัตนัย(แสดงวิธทำ) จำนวน 5 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อ ระหว่าง 0.23 ถึง 0.75 มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.25 ถึง 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Methot) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบผลการเรียนรู้โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1.ชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.18/ 79.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.70 แสดงว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 70
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method) เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก