หนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสุพัตรา สะสมทรัพย์
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริม การอ่านเพื่อการเรียนรู้ด้วยคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ด้วยคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อ การเรียนรู้ด้วยคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดกลางบางแก้ว(พุทธวิถีประสิทธิ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จำนวน 37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ด้วยคำประพันธ์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และค่าทดสอบที (t-test) ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ด้วยคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ 80.76/82.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ด้วยคำประพันธ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อ การเรียนรู้ด้วยคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก