LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา     นางสาวทิพวรรณ อินต๊ะปาง
ปีการศึกษาปีที่     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบ การพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก จำแนกรายด้านและภาพรวม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงฝาง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเวียงฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 20 คน มีวิธีการดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบ การทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนินการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก แล้วสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน จำนวน 27 แผน แล้วรวบรวมประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 ครั้ง 9 สัปดาห์ แล้วจึงทำการทดสอบหลังจัดกิจกรรม ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่
( 1 ) คู่มือจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุกจำนวน 27 กิจกรรม ( 2 ) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุกจำนวน 27 แผน ( 3 ) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ

สรุปผลการศึกษา

    1.ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม พบว่าพฤติกรรมรายด้านและภาพรวม เริ่มสัปดาห์แรกที่มีการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาและมีการประเมินผลการพัฒนา ปรากฏว่า ผลพัฒนาพฤติกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ด้านทักษะการนับจำนวนและตัวเลข (1.40 ) ทักษะการจับคู่ (1.43) ทักษะการเปรียบเทียบ (1.38) ทักษะการเรียงลำดับ (1.38) และภาพรวมผลการพัฒนาทั้ง 4 ทักษะอยู่ในระดับปรับปรุง (1.40) สัปดาห์ต่อมาจัดกิจกรรมและทำการประเมิน ปรากฏว่า รายพฤติกรรมและภาพรวม มีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 ทุกพฤติกรรมพัฒนาดีขึ้นอยู่ในระดับดี (2.90, 2.93, 2.88, 2.92 และ 2.91 ตามลำดับ) และผลเฉลี่ยตลอดทั้ง 9 สัปดาห์อยู่ใน ระดับดี (2.28, 2.27, 2.27, 2.27 และ 2.27 ตามลำดับ)
    2.ผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายพฤติกรรมและภาพรวมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงฝาง ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก พบว่า พฤติกรรมรายพฤติกรรมและภาพรวม มีคะแนนแตกต่างกัน โดยก่อนการจัดกิจกรรมพฤติกรรมในด้านทักษะการนับจำนวนและตัวเลข ทักษะการจับคู่ ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ และภาพรวม มีคะแนน (1.95, 2.10, 1.95, 2.05 และ2.01 ) ตามลำดับ หลังการจัดกิจกรรม นักเรียนทดสอบได้คะแนน (4.90, 4.80, 4.95, 4.85 และ 4.85) ตามลำดับ มีคะแนนแตกต่างกันเท่ากับ (2.95, 2.70, 3.00, 2.80 และ 2.86) ตามลำดับ คิดเป็นความก้าวหน้าร้อยละ(59.00, 54.00, 60.00, 56.00 และ 57.25) ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^