LASTEST NEWS

05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่ 01 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด ! กระทรวงศึกษาธิการ ขอเชิญชวนร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ 2-4 ต.ค.2567

ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา     นางสาวทิพวรรณ อินต๊ะปาง
ปีการศึกษาปีที่     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบ การพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก จำแนกรายด้านและภาพรวม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงฝาง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเวียงฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 20 คน มีวิธีการดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบ การทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนินการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก แล้วสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน จำนวน 27 แผน แล้วรวบรวมประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 ครั้ง 9 สัปดาห์ แล้วจึงทำการทดสอบหลังจัดกิจกรรม ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่
( 1 ) คู่มือจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุกจำนวน 27 กิจกรรม ( 2 ) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุกจำนวน 27 แผน ( 3 ) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ

สรุปผลการศึกษา

    1.ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม พบว่าพฤติกรรมรายด้านและภาพรวม เริ่มสัปดาห์แรกที่มีการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาและมีการประเมินผลการพัฒนา ปรากฏว่า ผลพัฒนาพฤติกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ด้านทักษะการนับจำนวนและตัวเลข (1.40 ) ทักษะการจับคู่ (1.43) ทักษะการเปรียบเทียบ (1.38) ทักษะการเรียงลำดับ (1.38) และภาพรวมผลการพัฒนาทั้ง 4 ทักษะอยู่ในระดับปรับปรุง (1.40) สัปดาห์ต่อมาจัดกิจกรรมและทำการประเมิน ปรากฏว่า รายพฤติกรรมและภาพรวม มีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 ทุกพฤติกรรมพัฒนาดีขึ้นอยู่ในระดับดี (2.90, 2.93, 2.88, 2.92 และ 2.91 ตามลำดับ) และผลเฉลี่ยตลอดทั้ง 9 สัปดาห์อยู่ใน ระดับดี (2.28, 2.27, 2.27, 2.27 และ 2.27 ตามลำดับ)
    2.ผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายพฤติกรรมและภาพรวมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงฝาง ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์คิดสนุก พบว่า พฤติกรรมรายพฤติกรรมและภาพรวม มีคะแนนแตกต่างกัน โดยก่อนการจัดกิจกรรมพฤติกรรมในด้านทักษะการนับจำนวนและตัวเลข ทักษะการจับคู่ ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ และภาพรวม มีคะแนน (1.95, 2.10, 1.95, 2.05 และ2.01 ) ตามลำดับ หลังการจัดกิจกรรม นักเรียนทดสอบได้คะแนน (4.90, 4.80, 4.95, 4.85 และ 4.85) ตามลำดับ มีคะแนนแตกต่างกันเท่ากับ (2.95, 2.70, 3.00, 2.80 และ 2.86) ตามลำดับ คิดเป็นความก้าวหน้าร้อยละ(59.00, 54.00, 60.00, 56.00 และ 57.25) ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^