LASTEST NEWS

05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่ 01 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด ! กระทรวงศึกษาธิการ ขอเชิญชวนร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ 2-4 ต.ค.2567

การพัฒนาการเรียนรู้ของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ก

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการเรียนรู้ของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนบ้านโคกก่องมิตรภาพที่ 86
ผู้รายงาน    นางสาวประกายคำ เทศารินทร์
หน่วยงาน    โรงเรียนบ้านโคกก่องมิตรภาพที่ 86
ปีที่รายงาน    ปี 2561

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5 Es) เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.23/84.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2.    ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7542 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น จากก่อนเรียน 0.7542 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.42
3.    นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการในการ
ดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ซึงมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^