การพัฒนาการเรียนรู้ของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ก
ผู้รายงาน นางสาวประกายคำ เทศารินทร์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคกก่องมิตรภาพที่ 86
ปีที่รายงาน ปี 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5 Es) เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.23/84.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7542 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น จากก่อนเรียน 0.7542 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.42
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการในการ
ดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ซึงมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด