รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดเมืองตรังน่าอยู่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองไทร
ผู้รายงาน นางสาวพารินี อู่ไพบูลย์สิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองไทร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดเมืองตรังน่าอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองไทร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดเมืองตรังน่าอยู่ และความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ห้อง ก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองไทร อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 26 คน ได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดเมืองตรังน่าอยู่ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบคู่ขนานชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.73 ทั้ง 2 ฉบับ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ แอลฟ่า เท่ากับ 0.802 โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของคูเดอร์ริชาร์ดสัน สัมประสิทธิแอลฟาของคอนบาร์ค และการทดสอบค่าที
ผลการพัฒนา พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดเมืองตรังน่าอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.71/87.56
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดเมืองตรังน่าอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้งภาพรวมและรายเล่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดเมืองตรังน่าอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar=4.18)