รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์
และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกำไลทิพย์ แสงประทีป
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสวนมะเดื่อสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยี
สารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยี
สารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อประเมินดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการศึกษากับประชากร ได้แก่ นักเรียนทั้งระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสวนมะเดื่อสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ที่เรียนรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบฝึกทักษะ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบแผนการดำเนินการทดลองใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน (The One Group, Pretest-Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.76/84.23 ซึ่งมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ .7602 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 76.02
4. แบบฝึกทักษะ เรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) รหัสวิชา ง14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมาก