รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้
ผู้รายงาน นายจักรพงษ์ แผ่นทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีกระนวน
วิทยาคม อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ระหว่างก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่นประชากรที่ใช้ศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น จำนวน 138 คน จำนวน 3 ห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค 33201 เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 4) แบบทดสอบย่อยประจำชุดการจัดการเรียนรู้
5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.29/81.70
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีค่าเท่ากับ 0.6629 หมายความว่า ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 66.29 ซึ่งเห็นว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 4.28)