LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : อัญชิษฐา ตนภู
ปีการศึกษา : 2561
______________________________________________________________________________________
    
    รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพของเครื่องมือตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธี E1 / E2 หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ จำนวน 40 ข้อ ด้วยเทคนิค 25% กลุ่มสูง – กลุ่มต่ำ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ด้วยสูตร KR – 20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยการทดสอบที (t-test independent) หาความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจด้วยวิธีการหาค่าความคงที่ภายในจากสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ของครอนบาค และศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 94.30/91.01 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 สอดคล้องกับสมมติฐานของการวิจัยข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ย 18.76 และมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย 36.16 มากกว่าการทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 43.51 ซึ่งเมื่อทำการทดสอบความแตกต่างทางสถิติแล้ว พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานของการวิจัยข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในแบบฝึกทักษะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับ มาก ทุกข้อ โดยนักเรียนมีความพึงพอใจในข้อ ขนาดตัวอักษรมีความเหมาะสม (xˉ = 4.29) มากที่สุดรองลงมา คือ แบบทดสอบและแบบฝึกมีความเหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียน (xˉ = 4.22) และภาพประกอบมีความเหมาะสม น่าสนใจ สอดคล้องกับเนื้อหา มีความถูกต้องตามหลักภาษา (xˉ = 4.19) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ รูปเล่มมีความสวยงาม น่าเรียนรู้ (xˉ = 3.95)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^