เผยแพร่ผลงาน SQ4R
ผู้วิจัย นางปัณชญา เส้งเสน
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีสมบูรณ์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีสมบูรณ์ เทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวม 7 ชุด มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.94/86.46 แสดงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก