ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT ร่วมกับการอ่านนิทานภาษาอังกฤษ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และพฤติกรรม คุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ กตัญญู สามัคคี ขยัน และพอประมาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT ร่วมกับการอ่านนิทานภาษาอังกฤษฯ กับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมแสงสงคราม “อุดรคณารักษ์อุปถัมภ์” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT ร่วมกับการอ่านนิทานภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด แบบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 1 ฉบับ และแบบวัดพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ กตัญญู สามัคคี ขยัน และพอประมาณ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบหนึ่งกลุ่ม (one – sample t - test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT ร่วมกับการอ่านนิทานภาษาอังกฤษฯ มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ กตัญญู สามัคคี ขยัน และพอประมาณสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01