การพัฒนาสื่อประสมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาสื่อประสมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านเขายายกะตา
ชื่อผู้ศึกษา นายโกมิน มาลา ตำแหน่งครู วิทยะฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเขายายกะตา
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อประสมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขายายกะตา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางอาชีพที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อประสมทางอาชีพก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขายายกะตา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขายายกะตา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขายายกะตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดการสอน “อาชีพที่ฉันเลือก” 2) โปรแกรมวัดความถนัดทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) คู่มือการใช้โปรแกรมวัดความถนัดทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบตรวจสอบคุณภาพสื่อประสมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้สื่อประสมทางอาชีพ 6) แบบทดสอบการพัฒนาทักษะทางอาชีพที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อประสม ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จากการศึกษาพบว่า
1) สื่อประสมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขายายกะตา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.56/84.17 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2) ผลการพัฒนาทักษะทางอาชีพที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อประสมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขายายกะตาหลังเรียน (µ = 16.10, s.d.= 2.85) สูงกว่าก่อนเรียน (µ = 8.60, s.d.= 2.12) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อประสมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 2.68, s.d.= 0.17)