รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะ ฯ โดย วรรณิศา แสนคาน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดมวิทย์
ชื่อผู้วิจัย นางวรรณิศา แสนคาน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอุดมวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง จำนวน 4 ชุด ชุดละ 4 เล่ม รวม 16 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 – 0.57 ค่าความยากง่ายรายข้อ (p) ตั้งแต่ 0.46 – 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.38 – 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ () เท่ากับ 0.85 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น ประกอบด้วย คู่มือครู แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ แบบทดสอบหลังเรียนชุดด้วยชุดฝึกทักษะ และชุดฝึกทักษะสำหรับผู้เรียน จำนวน 4 ชุด ชุดละ 4 เล่ม รวม 16 เล่ม โดยชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.82/81.39 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง หลังเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง อยู่ในระดับมากที่สุด