เผยแพร่ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ ม.2 รร.พิบูลอุปถัม
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนนาฏศิลป์ โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนการสอน วิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์
ผู้ศึกษา นางสุนิสา อินทนนท์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัส วิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังต่อไปนี้ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้เอกสาร ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการ สอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 จ านวนนักเรียน 45 คน โรงเรียน พิบูลอุปถัมภ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ได้โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็น หน่วยการสุ่ม จับฉลากมา 1 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษา การใช้เอกสาร ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน และแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย 0.35-0.70 ค่าอ านาจ จ าแนก 0.25-0.66 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และได้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1) การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.40/87.98
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเมื่อนักเรียนใช้ เอกสาร ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8121 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 81.21
4) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้เอกสาร ประกอบการเรียนการสอน รายวิชาศิลปะ (นาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ผิดพลาด! วัตถุไม่สามารถถูก สร้างจากการแก้ไขโค้ดเขตข้อมูล= 4.97 , S.D.=0.37)