LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

เผยแพร่ผลงาน พัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนม.5 รร.พิบูลอุปถัมภ์

usericon

ชื่องานการศึกษา : การพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ โดยใช้แบบฝึกแบบสถานี
ชื่อผู้ศึกษาค้น     : นายกัมพล ศุภผล
ปีการศึกษา      : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาค้นคว้าเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ โดยใช้แบบฝึกแบบสถานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลด้านสมรรถภาพทางกายของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2560 2) เพื่อศึกษาการพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกแบบสถานี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการได้รับการจัด การเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกแบบสถานี เรื่อง สมรรถภาพทางกาย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชายและนักเรียนหญิง ระดับ มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 73 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชายและนักเรียนหญิง ระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ 1) แบบฝึกแบบสถานี จำนวน 8 สถานี ได้แก่ 1.1) ลุก-นั่ง 30 วินาที 1.2) ยืนเขย่งท้า 1.3) ดึงข้อและงอแขนห้อยตัว 1.4) วิ่งเก็บของ 1.5) ยืนกระโดดไกล 1.6) วิ่ง 50 เมตร 1.7) งอตัวด้านหน้า 1.8) วิ่งระยะ 1,000 ม. 2. แบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย จำนวน 7 รายการ 2.1) งอตัวข้างหน้า 2.2) วิ่งเก็บของ 2.3) ลุก-นั่ง 30 วินาที 2.4) วิ่งเร็ว 50 เมตร 2.5 ยืนกระโดดไกล 2.6 ดึงข้อและงอแขนห้อยตัว 2.7 วิ่งทางไกล 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมรรถภาพทางกายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
การศึกษาข้อมูลด้านสมรรถภาพทางกายของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2560 ด้านการงอตัว พบว่า นักเรียนหญิงมีสมรรถภาพด้านการงอตัวข้างหน้า อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 38.24 และนักเรียนชายสมรรถภาพด้านการงอตัวข้างหน้า อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 20.59 ในภาพรวมพบว่านักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีสมรรถภาพทางกาย ด้านการงอตัว อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 58.82 ด้านการวิ่งเก็บของพบว่านักเรียนหญิงมีสมรรถภาพด้านวิ่งเก็บของ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 38.24 และนักเรียนชายสมรรถภาพด้านการงอตัวข้างหน้า อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 29.41 ในภาพรวมพบว่านักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีสมรรถภาพทางกาย ด้านการวิ่งเก็บของ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 67.65 ด้านการลุก – นั่ง พบว่านักเรียนชายมีสมรรถภาพด้านการลุก – นั่ง อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 38.24 และนักเรียนหญิงสมรรถภาพด้านการงอตัวข้างหน้า อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 20.59 ในภาพรวมพบว่านักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีสมรรถภาพทางกาย ด้านการลุก – นั่ง อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 58.82 ด้านการวิ่ง 50 เมตร พบว่านักเรียนชายมีสมรรถภาพด้านการวิ่ง 50 เมตร อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 35.29 และนักเรียนหญิงสมรรถภาพด้านการงอตัวข้างหน้า อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 32.35 ในภาพรวมพบว่านักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีสมรรถภาพทางกาย ด้านการวิ่ง 50 เมตร อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 67.65 ด้านการยืนกระโดดไกล พบว่า นักเรียนหญิงมีสมรรถภาพด้านการยืนกระโดดไกล อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 35.29 และนักเรียนชายสมรรถภาพด้านการงอตัวข้างหน้า อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 5.88 ในภาพรวมพบว่านักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีสมรรถภาพทางกาย ด้านยืนกระโดดไกล อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 41.18 ด้านการดึงข้อราวเดี่ยว พบว่า นักเรียนหญิงมีสมรรถภาพด้านการดึงข้อราวเดี่ยว อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 47.06 และนักเรียนชายสมรรถภาพด้านการดึงข้อราวเดี่ยว อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 38.24 ในภาพรวมพบว่านักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีสมรรถภาพทางกาย ด้านการดึงข้อราวเดี่ยว อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 85.29 ด้านการงอตัวข้างหน้า พบว่า นักเรียนหญิงมีสมรรถภาพด้านการงอตัวข้างหน้า อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 38.24 และนักเรียนชายสมรรถภาพด้านการงอตัวข้างหน้า อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อย 20.59 ในภาพรวมพบว่านักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีสมรรถภาพทางกาย ด้านการงอตัว อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 58.82
2. การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกแบบสถานี เรื่อง สมรรถภาพทางกาย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการเรียนด้วยแบบฝึกแบบสถานี มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.94 (¯X =16.94) สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกแบบสถานีที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.74 (¯X = 6.76 ) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกแบบสถานีสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดวงว่าการสอนโดยใช้แบบฝึกแบบสถานี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^